Home » , , » Server máy chủ chuyên nghiệp

Server máy chủ chuyên nghiệp

Server chuyên nghiệp giá rẻ hấp dẫn.


Doanh nghiệp ứng dụng CNTT ngày càng rộng rãi vào quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của mình nên đòi hỏi một hạ tầng CNTT vững mạnh, ổn định để có thể triển khai các dịch vụ, ứng dụng phục vụ hoạt động kinh doanh và lưu trữ các thông tin, dữ liệu quan trọng khác của DN. Trong số các thiết bị đó, máy chủ (Server) giữ vai trò quan trọng . Có thể thấy các ứng dụng kế toán, quản lý ngày nay đa số chạy trên mạng LAN và đòi hỏi một hệt thống máy chủ có khả năng xử lý mạnh, ổn định để đáp ứng việc truy xuất dữ liệu từ các máy trạm trong mạng LAN. Bên cạnh đó, việc trang bị một Server riêng biệt sẽ cung cấp cho bạn nhiều ứng dụng và dịch vụ hay, cần thiết cho quá trình hoạt động kinh doanh của một DN như các dịch vụ quản lý người dùng, quản lý truy cập dữ liệu, Antivirus server, Gateway, Mail Server cũng như nhiệm vụ lưu trữ những dữ liệu quan trọng. Nhưng, việc lựa chọn cho mình một Server đáp ứng yêu cầu sử dụng và vẫn đảm bảo tính tiết kiệm cho chi phí đầu tư của DN luôn là vấn đề mà nhiều DN quan tâm. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu và phân tích đặc điểm một số máy chủ thông dụng trên thị trường để có thể chọn lựa cho mình một máy chủ phù hợp khi mà giá các thiết bị vi tính, CNTT về cơ bản đang giảm xuống so với thời gian trước đây.

Tìm hiểu cơ bản về một máy Server
Giữa các Desktop PC và các Server chuyên dùng có sự khác biệt rõ ràng trong cấu trúc các thành phần cấu tạo nên chúng về mặt phần cứng và khả năng hoạt động. Server hay máy chủ là một hệ thống PC được xây dựng dựa trên cơ sở việc đáp ứng được thời gian hoạt động lâu dài và có khả năng tải cao trước các yêu cầu truy xuất, cập nhật dữ liệu từ các máy khác trong mạng LAN. Các thành phần cấu thành nên Server thường là các thiết bị có độ tin cậy cao hơn so với các linh kiện của các máy PC thông thường, do đó giá thành của chúng có sự chênh lệch khá nhiều so với các PC. Các thành phần chính của Server như bo mạch chủ, CPU, RAM, HDD đều được thiết kế với các giao tiếp có tốc độ cao, chống lỗi, chịu tải cao mà các thiết bị rời khác không có được. Dĩ nhiên bạn vẫn có thể dùng một Desktop PC có cấu hình cao để nâng cấp nó thành một Server với một chi phí rẻ hơn, nhưng những khả năng đáp ứng của nó sẽ không thể và không bao giờ bằng hiệu năng của một máy chủ chuyên dùng đã được thử nghiệm thực tế trong dây chuyền sản xuất của các hãng sản xuất.

Chúng ta thử tìm hiểu và phân tích những điểm khác biệt về phần cứng, những thành phần quyết định khả năng hoạt động của hệ thống máy chủ.

Bo mạch chủ (Mainboard):

Bo mạch máy chủ (Chipset Intel s5000)

Nếu như các bo mạch chủ của PC thông thường đa số chạy trên các dòng chipset cũ như Intel 845, 865 hay các dòng mới Intel 945, 975,... thì các Chipset của các Board mạch chủ của Server thông dụng sử dụng các chipset chuyên dùng như Intel E7520, Intel 3000, Intel 5000X,.... với khả năng hỗ trợ các giao tiếp tốc độ cao như RAM ECC, HDD SCSI - SAS, Raid hay hỗ trợ gắn nhiều CPU dòng Xeon,....

Bộ vi xử lý (CPU):

CPU Xeon

các PC thông thường bạn dùng các Socket dạng 478, 775 với các dòng Pentium 4, Pentium D, Duo core, Quadcore thì các dòng CPU dành riêng cho máy chủ đa số là dòng Xeon với kiến trúc khác biệt hoàn toàn, hoạt động trên các socket 771, 603, 604 với dung lượng cache L2 cao, khả năng ảo hóa cứng, các tập lệnh chuyên dùng khác... Một số máy chủ dòng cấp thấp vẫn dùng CPU Socket 775 làm vi xử lý chính của chúng.

Bộ nhớ (RAM): các loại RAM mà bạn thường thấy trên thị trường là các loại DDR RAM I, II có Bus 400, 800,... trong khi đó RAM dành cho Server cũng có những loại như vậy nhưng chúng còn có thêm tính năng ECC (Erorr Corection Code) giúp máy bạn không bị treo, dump màn hình xanh khi có bất kỳ 1 bit nào bị lỗi trong quá trình xử lý dữ liệu. Hơn nữa, các RAM loại này còn có khả năng tháo lắp nóng để thay thế khi bị hư hỏng mà bạn sẽ không cần phải tắt hệ thống. Dĩ nhiên, để sử dụng loại RAM này thì bo mạch chủ phải hỗ trợ chuẩn RAM mới này.

Hard Disk:

SAS và SATA HDD

Khác với các HDD của máy PC thường có giao tiếp IDE, SATA I, SATA II với tốc độ vòng quay đạt con số cao nhất 7200RPM và tốc độ đạt 300MB/s, các HDD dành cho Server hoạt động trên giao tiếp SCSI hay SAS (Serial Attached SCSI) có băng thông cao hơn (600MB/s) và sở hữu một tốc độ vòng quay cao hơn gần 30% (10.000RPM) hay một số ổ SAS mới còn đạt được con số 15.000 RPM giúp tăng tốc tối đa tốc độ đọc/ghi dữ liệu và khả năng kết nối nhiều thiết bị SAS khác trong hệ thống mạng LAN của DN.

Bo điều khiển Raid (Raid controller):

RAID SAS Card

Đây là thành phần quan trọng trong một Server hiện đại, bo điều khiển này sẽ kết hợp các ổ cứng thành một thể thống nhất với những cơ chế sao lưu, chống lỗi giúp dữ liệu của bạn luôn được an toàn khi có các trục trặc vật lý xảy ra. Tùy theo các bo mạch, khả năng hỗ trợ các mức Raid khác nhau nhưng thông thường Raid 1 và Raid 5 là 2 mức phổ biến trong hầu hết các máy chủ. Một số bo mạch máy chủ đã tích hợp chip điều khiển này nên bạn có thể không cần trang bị thêm.

Bộ cung cấp nguồn (PSU): thành phần cung cấp năng lượng cho các thiết bị bên trong giữ vai trò quan trọng trong quá trình hoạt động của máy chủ, chính vì thế các dòng máy chủ chuyên dùng thường đi theo những bộ nguồn công suất thực cao có khả năng thay thế hay dự phòng khi bộ nguồn chính bị lỗi - với các máy chủ bạn tự lắp ráp, lưu ý hãy chọn những nhãn hiệu có uy tín trên thị trường như CollerMaster, Acbel, Hunky,... không dùng những bộ nguồn giá rẻ, công suất ảo đang tràn ngập trên thị trường như hiện nay, lựa chọn đúng sẽ giúp bạn bảo vệ các thiết bị khác tăng tuổi thọ và giữ cho hệ thống được trước những thay đổi của nguồn điện.
Qua các thông tin ở trên, ta có thể nhận thấy sự khác biệt rõ rệt giữa một hệ thống Desktop thông thường và một hệ thống Server chuyên dụng để nhận thấy những khả năng hoạt động vượt trội của nó so với các PC thông thường. Bây giờ, nếu bạn nhận thức được giá trị của một server thì việc chọn lựa Server đó cho DN mình cũng khá khó khăn bởi một rừng các loại server của các hãng khác nhau từ những thương hiệu vốn đã nổi tiếng như HP, IBM, Dell, SUN cho đến những thương hiệu khác tín do các nhà sản xuất trong nước cung cấp như FPT, CMS, T&H,... Lựa chọn Server đúng loại mình cần sẽ giúp DN bạn tên yâm sử dụng, khai thác chúng với một mức chi phí tiết kiệm nhất.

Chọn lựa Server cho DN:
Tùy theo mức độ khai thác sử dụng của DN và khả năng chi phí cho thiết bị quan trọng này để bạn có thể chọn lựa cho mình một con Server phù hợp môi trường kinh doanh, hoạt động công nghệ thông tin của DN của mình. Mặc dù việc lựa chọn các PC đóng gói sẵn của các nhà sản xuất có tên tuổi sẽ đảm bảo chất lượng của các hệ thống Server, nhưng bạn vẫn có thể tự lắp ráp cho mình các hệ thống như vậy dựa trên tiêu chuẩn chọn lựa các thiết bị chuyên dùng cho Server ở trên
Server cho DN nhỏ
servermanhvare_h6.jpgĐối với các DN nhỏ, nhu cầu sử dụng Server sẽ tập trung vào việc lưu trữ dữ liệu quan trọng từ các máy trạm trong mạng LAN và đáp ứng nhu cầu làm vai trò một máy quản lý, phân giải, chia sẻ thư mục thì một Server có cấu hình ở mức độ là vừa đủ cho nhu cầu đó. Khi chọn lựa các Server loại này, bạn phải chọn một Server làm sao để bạn có thể nâng cấp khả năng lưu trữ của chúng khi cần thiết và có tích hợp những điều khiển cần thiết cho việc lập cơ chế chống lỗi ổ cứng (Raid 0 , 1). Đặc biệt, với vấn đề gắn thêm các ổ cứng bạn sẽ có một số lựa chọn với những mức chi phí khác biệt nhau hoàn toàn: ổ đĩa giao tiếp SATA 2, SCSI hay SAS. Trong đó, SAS là chuẩn giao tiếp mới với kích thước nhỏ gọn 2.5" - tương đương nhưng có tốc độ vòng quay lên tới 10.000 RPM hay 15.000 RPM và khả năng kết nối nhiều ổ SAS, lưu trữ một lượng lớn dữ liệu. Người anh của nó trước đây là SCSI có cùng tốc độ nhưng lại có kích thước lớn hơn 5.2". Tuy nhiên, do các ổ SAS có chi phí đầu tư khá cao nên có thể xem việc lựa chọn SATA2 với tốc độ 7200RPM và băng thông 300MB/s là giải pháp tiết kiệm chi phí nhất cho bạn nếu hệ thống của bạn hoạt động độc lập và không tương tác nhiều với dữ liệu, phần mềm máy chủ trên Server. Một DN nhỏ với một số lượng ít các máy trạm trong mạng LAN, thì một Server được trang bị bộ CPU Pentium 4 hay Core Duo, đáp ứng tốt yêu cầu này của DN. Những server loại này mà bạn có thể tham khảo chọn lựa cho mình: IBM (x3200), HP (ML 110G5) , FPT (SP 540),... với mức giá trên dưới 1500 USD phù hợp cho sự khởi đầu hệ thống CNTT trong DN.

Server cho DN SMB

servermanhvare_h7.jpgĐối với các DN SMB thì nhu cầu trang bị các Server là cần thiết và không thể thiếu trong quá trình hoạt động lâu dài của DN. Đảm nhiệm nhiều vai trò khác nhau trong một hệ thống mạng LAN hiện nay như: Mail, Web,... thì việc đầu tư cho Server là cần thiết. Với các DN này, đòi hỏi khả năng phục vụ của Server là phải luôn sẵn sàng và đáp ứng ngay tức thì khi cần triển khai các dịch vụ, ứng dụng phục vụ cho hoạt động kinh doanh của DN. Không những vậy, các Server trong các hệ thống này phải hoạt động liên tục và có tính chống lỗi cao khi gặp trục trặc về vấn đề phần cứng cũng như phần mềm. Hệ thống không thể sụp đổ khi có trục trặc xảy ra, phải có tính dự phòng cho các trường hợp này do cả hệ thống mạng hoạt động dựa vào việc điều khiển của các Server này. Vấn đề phần cứng điều khiển khả năng lưu trữ của Server cũng giữ vai trò quan trọng, Server phải có khả năng tương thích với nhiều giao tiếp khác nhau của các điều khiển SCSI, SAS. Các cơ chế chống lỗi phần cứng được tích hợp ít nhất cũng phải là Raid 1, tốt nhất là bạn sử dụng cơ chế chống lỗi của Raid 5 trên các Controller Raid card trang bị thêm hay có thể đã được tích hợp sẵn trên bo mạch chủ. Lựa chọn cho phần khúc này của thị trường khá đa dạng và cũng dễ dàng cho người sử dụng chọn lựa với một số loại tham khảo sau IBM (x3400), HP (Proliant DL380G5), T&H (SupperServer XC752BD2) với mức giá nằm trong khoảng trên dưới 3000 USD.

Server cho các DN lớn:

servermanhvare_h8.jpgDN lớn có nhiều lựa chọn trong thị trường các Server chuyên dụng của các nhà sản xuất lớn trên thị trường: IBM, HP, Dell, Micro, SUN,... Các Server này có những mức giá khác biệt hoàn toàn so với các Server thông thường và đi kèm là những khả năng mở rộng, nâng cấp cao hơn. Khả năng mở rộng nâng cấp đó có thể là nhiều CPU, dung lượng RAM, HDD và khả năng chống lỗi toàn diện (HDD, RAM, PSU) và chúng có thể hoạt động gần như là life-time trong hệ thống của DN. Các Server loại này thường có chi phí cao hơn nhiều so với các Server ở trên. Với các Server loại này, có thể phục vụ cho hàng trăm người dùng của DN mà không sợ tình trạng quá tải của mạng LAN và mức giá mà bạn phải trang trải khoảng vài chục ngàn USD (IBM x3950). Nhưng giá trị mà nó mang lại thì bạn không thể phủ nhận.

servermanhvare_h9.jpgDo được phát triển theo tiêu chuẩn khắt khe của các nhà sản xuất máy tính cùng một qui trình kiểm tra kỹ tính tương thích, sự ổn định của các linh kiện trong thời gian hoạt động liên tục nên khi các Server của các nhà cung cấp tên tuổi trên thị trường tới tay bạn có thể yên tâm hoàn toàn với chất lượng của chúng. Khi lựa chọn các Server loại này, có 2 loại để bạn lựa chọn: dạng Tower hay dạng Blade. Nếu như các Server dạng Tower có dạng Case đứng chắc chắn phù hợp cho một JackMount có sức chứa 2 CPU thì các các Server dạng blade (dạng phiến) 1U hay 2U tiết kiệm không gian và có khả năng xếp nhiều phiến trong một tủ mạng nhằm bảo vệ chúng không bị mất mát và bảo mật hơn cùng với các thiết bị mạng quan trọng khác như Switch, Router. Nếu như có nhu cầu nâng cấp, thêm mới các máy chủ sau này thì việc chọn lựa các Server dạng Blade sẽ đảm bảo cho bạn một không gian thoải mái nhất.

Hầu hết các Server này chưa bao gồm các hệ điều hành máy chủ, bạn sẽ phải tự cài đặt chúng vào hệ thống. Một số nhà cung cấp có thể xây dựng sẵn cho bạn Linux do OS này miễn phí và chi phí không quá cao (nếu có), để sử dụng Windows Server, hiển nhiên bạn phải trang trải thêm một khoản ngân sách cho bản quyền của chúng.

Qua các thông tin tìm hiểu trên, bạn có thể thấy được tầm quan trọng khi lựa chọn một Server chuyên nghiệp trang bị cho DN của mình. Tùy theo mức chi phí cho việc áp dụng CNTT vào quá trình hoạt động của DN, bạn có thể dễ dàng lựa chọn cho mình một sản phẩm phù hợp đồng hành cùng quá trình hoạt động kinh doanh của mình. Nơi bạn có thể an tâm với các dữ liệu quan trọng của mình được lưu trữ an toàn và hoạt động trong một môi trường mạng có nhiều ứng dụng hữu ích được triển khai.


hãy liên hêỵ ngay với chúng tôi mọi lúc với đội ngủ tư vấn 24/7/365

idconline lơi bạn tìm ra giải pháp cho trính bạn và công việc của bạn. 

Cho thuê máy chủ giá 1.9 triệu/tháng - cấu hình cao, thuê chỗ đặt máy chủ giá 990 ngàn/tháng - băng thông lớn, hỗ trợ cài đặt dịch vụ miễn phí.



0 nhận xét:

Hotline : 0982 69 52 57

Phòng kinh doanh

  • Hỗ trợ tư vấn dịch vụ 24/7

    * Mr:Quân

    * Holine: 0982.69.52.57

  • Phòng kĩ thuật

  • Mr:Khoa

    * Hotline: 0975 764 428

  • Bài viết được xem nhiều

    Video